วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2




นิวเซียมพิพิธภัณฑ์หนังสือพิมพ์

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดนโดย ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์ต่อจากนี้ ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับวงการสื่อสารมวลชนจะมีที่เก็บเป็นเรื่องเป็นราวและใหญ่โต ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา ในชื่อว่า นิวเซียม (Newseum) ประมาณว่ามาจากคำว่า News บวกกับคำว่า Museum กลายเป็นนิวเซียม ที่กำลังจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 เมษายนนี้แล้ว ต้อนรับช่วงฤดูใบไม้ผลิของสหรัฐพิพิธภัณฑ์นิวเซียมนี้ ก่อตั้งขึ้นโดยองค์กรฟรีด้อม ฟอรั่ม เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับรวบรวมเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้านการข่าวที่ยาวนานกว่า 150 เอาไว้ให้ผู้คนได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสารมวลชนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันผ่านสื่อต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เดิมเคยมีนิวเซียมมาแล้วที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย แต่ได้ปิดไปเมื่อปี 2002 ซึ่งตอนนั้นเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมฟรี ก่อนที่ฟรีด้อม ฟอรั่ม จะคิดสร้างนิวเซียมขึ้นใหม่ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม เรียกว่าใกล้เคียงกับสมิธโซเนียนกันเลยทีเดียวแล้วก็ได้ดั่งใจ เมื่อนิวเซียมแห่งใหม่ถูกสร้างขึ้นบนถนนเพนซิลเวเนีย ในกรุงวอชิงตัน บนเนื้อที่ 2,323 ตารางเมตร มูลค่ารวม 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในวันเปิดจะให้ผู้ชมเข้าชมฟรี แต่หลังจากนั้นจะคิดเงินค่าเข้าสำหรับผู้ใหญ่หัวละ 20 ดอลลาร์ ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบเข้าฟรี ซึ่งถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เสียเงินเข้าชมแห่งล่าสุดในวอชิงตัน ในขณะที่หลายๆ พิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจในเมืองหลวงของสหรัฐแห่งนี้เปิดให้ผู้คนเข้าดูกันฟรีๆ !!ภายในนิวเซียมจะมีโรงหนัง 15 โรง ห้องแสดงภาพขนาดใหญ่อีก 14 ห้อง และห้องส่งอีก 2 ห้อง นอกจากนี้ยังมีตู้คีออสก์สำหรับให้ผู้เข้าชมได้สวมบทบาทการเป็นนักข่าวได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นช่างภาพ บรรณาธิการ ผู้สื่อข่าวหรือผู้ประกาศข่าวชาร์ลส์ แอล.โอเวอร์บี ผู้บริหารของนิวเซียม กล่าวว่า เป้าหมายของการสร้างพิพิธภัณฑ์นี้ขึ้นมาก็เพื่อต้องการให้ผู้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเสรีภาพของสื่อ รวมทั้งสร้างความสนุกสนานและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนที่มาเข้าชมได้เข้าถึงคำว่า สื่อสารมวลชน อย่างแท้จริง


The Newseum will open its $450 million, seven-level museum in downtown D.C. on April 11.


The opening date originally was scheduled for Oct. 15, 2007, but was pushed back because construction took longer than expected.


The museum, at Pennsylvania Avenue and Sixth Street NW, will offer free admission on opening day, which will include a live broadcast on ABC's "Good Morning America." Special activities will take place throughout opening weekend.


More than six years in the planning, the Newseum features 14 galleries that tell the story of news, as well as a 40-by-22-foot high-definition media screen where breaking news, historic news events and documentaries will be shown.


The building includes a conference center, museum store and more than 140,000 square feet of residential apartments, as well as The Source, a restaurant by celebrity chef Wolfgang Puck.


After opening day, admission to the museum will cost $20 for adults, $18 for seniors and $13 for youths 7 to 12.

คลิกเลยคาฟ "Newseum Sets Opening Date" ขอบคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น